Trong kì thi vào lớp 10 năm nay được Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Hà Nội thông báo sẽ tuyển sinh theo hình thức thi tổ hợp để đảm bảo tránh việc học lệch học tủ của học sinh. Việc thay đổi này đang trở thành nỗi lo không chỉ của người học mà của cả người dạy.
Nếu như trước dạy và học tập trung nhiều vào 2 môn Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 là ngoại ngữ nhưng với sự thay đổi cách thi vào lớp 10 theo tổ hợp học sinh sẽ phải học nhiều môn hơn.
- Về phía học sinh: Hình thức thi vào lớp 10 thay đổi đột ngột khiến các em chưa kịp thích nghi. Từ trước tới giờ các em đang học phương phương thức cũ tập trung vào môn chính. Với cách thi mới có những môn các em sẽ phải ôn tập lại từ đầu có khi là phải học lại từ đầu. Trước đây việc ôn tập 3 môn đối với các em cũng đã khá vất vả với lịch học dày đặc. Bây giờ ôn tập nhiều môn gây khó khăn cho các em trong việc ôn tập. Lượng kiến thức quá nhiều việc học trở nên vất vả mà không chắc đã hiệu quả.
Sở Giáo Dục cho rằng việc thi tổ hợp sẽ giúp các em học đều các môn nhưng lại không có ý nghĩa thực tiễn khi mà các em chỉ học để đi mà không thể ứng dụng được gì. Việc này tạo tiền đề cho vấn đề học đối phó.
- Về phía giáo viên và nhà trường: nhiều trường và giáo viên tỏ ra khá lo lắng vì chưa có một kế hoạch hay hướng dẫn cụ thể nào, giáo viên cũng không được phổ biến về đề thi, cũng chưa được tập huấn hay được bổ sung nâng cao trình độ chuyên môn để có nền tảng ôn tập cho học sinh. Một số trường ở Hải Phòng nhận thấy việc thi tổ hợp quá nhiều môn gây khó khăn cho cả thầy cả trò nên đã giảm xuống còn tổ hợp 2 môn. Tại Hưng Yên tổ chức thi tổ hợp 6 môn nhưng kết quả khảo sát trước kỳ thi cho thấy kết quả rất thấp 70% là dưới trung bình. Điều này đã thể hiện tính không hiệu quả trong phương pháp mới.
Nhiều ý kiến cho rằng thi vào lớp 10 bằng tổ hợp đang làm đi ngược lại xu hướng tiếp cận năng lực. Ngày 04/11/2013 Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ban hành nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục với triết lý: “thay đổi mục tiêu từ truyền thụ kiến thức sang tập trung vào việc hình thành năng lực người học” nhằm nâng cao tính thực tiễn và chất lượng dạy học để đáp ứng cho sự phát triển của kinh tế xã hội trong thời buổi hội nhập quốc tế. Tức là đặt việc tiếp cận sự phát triển năng lực của cá nhân học sinh làm trọng tâm. Bởi mỗi người sẽ có những khả năng riêng không ai giống ai. Việc áp đặt các em học tất cả các môn mang tính chất không hiệu quả, phản khoa học và đi ngược lại với việc tiếp cận năng lực người học đã được đề ra.
Hiện nay, đang có rất nhiều phản hồi tiêu cực về việc thi vào lớp 10 bằng phương pháp thi tổ hợp. Nhưng có lẽ để thay đổi điều này là không hề dễ dàng. Vậy nên các em học sinh vẫn cần phải cố gắng để có thể đáp ứng đủ kiến thức cho kì thi sắp tới.
Cập nhật thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 nhanh nhất vui lòng truy cập tại đây